Tìm hiểu nguyên lý máy lạnh âm trần hiện nay

Bạn đang muốn mua điều hòa âm trần nhưng lại không biết cấu tạo, nguyên lý máy lạnh âm trần này như thế nào và nó có gì khác so với điều hòa treo tường truyền thống? Hãy đọc bài viết dưới đây của chúng tôi để tìm hiểu thêm về dòng máy lạnh này nhé.

Bạn đang xem bài viết: nguyên lý máy lạnh âm trần 

Máy lạnh âm trần là gì?

Một số tên gọi khác của máy lạnh âm trần là máy lạnh cassette hay điều hòa âm trần. Đây là dòng điều hòa được thiết kế lắp đặt âm trần và chỉ lộ phần phía trước của điều hòa. 

Để lắp đặt máy điều hòa âm trần, bạn cần cắt đủ khoảng trống trên trần nhà. Hệ thống xả nước thải của điều hòa âm trần được bơm tự động, không cần xử lý độ dốc của máy khi lắp đặt.

Máy lạnh âm trần là gì
Máy lạnh âm trần là gì

Xem thêm: [Chia sẻ] Cách vệ sinh máy lạnh âm trần đúng chuẩn

Nguyên lý máy lạnh âm trần

Quạt của dàn lạnh hút gió liên tục để hơi lạnh được luân chuyển và phân bổ đều trong nhà. Trong dàn lạnh có cảm biến nhiệt độ không khí được kết nối với bo mạch xử lý tín hiệu (gọi tắt là bo mạch). Cảm biến này có nhiệm vụ là cảm nhận nhiệt độ gió hồi của dàn lạnh (đây là nhiệt độ trung bình của gió trong nhà).

Quá trình làm mát tạm dừng

Khi nhiệt độ dàn lạnh cao hơn nhiệt độ cài đặt khoảng 1-2°C (tức là nhiệt độ cài đặt trên điều khiển từ xa), bo mạch điều khiển hoạt động của dàn nóng. Khi dàn nóng hoạt động, gas hóa lỏng sẽ được cung cấp cho dàn lạnh, gas hóa lỏng bay hơi trong dàn lạnh và hấp thụ nhiệt từ không khí đi qua dàn lạnh, không khí bị mất nhiệt và nhiệt độ sẽ giảm xuống. Khi nhiệt độ không khí trong phòng giảm xuống bằng với nhiệt độ cài đặt, bo mạch sẽ điều khiển tụ điện của dàn nóng. Quá trình làm mát tạm dừng

Nguyên lý máy lạnh âm trần
Nguyên lý máy lạnh âm trần

Quá trình làm mát vẫn tiếp diễn

Nhiệt độ trong phòng thấp hơn nhiệt độ ngoài trời, do các vật tỏa nhiệt trong phòng truyền nhiệt từ bên ngoài vào phòng nên nhiệt độ không khí trong phòng tăng dần cho đến khi cao hơn nhiệt độ cài đặt khoảng 1°C-2°C (độ chênh lệch nhiệt độ tùy theo thiết kế của từng nhà sản xuất). Board của máy sẽ điều khiển dàn nóng khởi động lại. Quá trình làm mát vẫn tiếp diễn.

Khi dàn nóng hoạt động thì dàn lạnh mới được thực hiện chức năng làm lạnh và tiêu tốn nhiều điện năng nhất. Khi dàn nóng ngưng hoạt động, dàn lạnh chỉ còn là chiếc quạt luân chuyển không khí trong nhà. Mỗi máy điều hòa không khí được lắp đặt trong một căn phòng sẽ đạt đến nhiệt độ tối thiểu nhất định khi nó đang chạy. Đây là nhiệt độ cuối cùng mà máy có thể đạt được và không thể hạ xuống. Nếu cài đặt nhiệt độ trên điều khiển từ xa thấp hơn nhiệt độ này thì dàn nóng sẽ chạy không êm và tiêu thụ điện năng tối đa.

Cấu tạo chi tiết của điều hòa âm trần 

Dàn lạnh

Dàn lạnh là một ống đồng có vây nhôm được trang bị quạt ly tâm, có chức năng trao đổi nhiệt và được đặt trong nhà.

Đường ống thoát nước của dàn lạnh phải được lắp đặt có độ dốc nhất định để tránh nước tích tụ trong đường ống. Dàn lạnh chỉ có cấu tạo quạt gió và bảng điều khiển nên điện năng tiêu thụ rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 5%. 

Dàn lạnh máy lạnh âm trần
Dàn lạnh máy lạnh âm trần

Dàn nóng

Nhiệm vụ chính của phần dàn nóng là tản nhiệt ra môi trường bên ngoài. Thiết kế dàn nóng bền bỉ, chống chịu tốt các sự cố từ môi trường.

Dàn nóng cũng chạy bằng ống trao đổi nhiệt bằng đồng và cánh tản nhiệt bằng nhôm. Gồm 2 bộ phận chính đó là máy nén và quạt. Chiếm khoảng 95% điện năng tiêu thụ chính của điều hòa.

Ngoài 2 bộ phận trên, máy lạnh âm trần còn bao gồm các phụ kiện khác như: dây điều khiển, ống gas (là một cặp ống gas lỏng nối giữa dàn lạnh và dàn nóng) và dây nguồn nối với dàn nóng, nguồn điện một pha hoặc ba pha. Máy có công suất từ ​​36000 btu trở lên thường dùng 3 pha. Số lượng dây tùy thuộc vào máy 1 pha, 3 pha hoặc hãng sản xuất.

Dàn nóng máy lạnh âm trần
Dàn nóng máy lạnh âm trần

Nguyên lý máy lạnh âm trần: Ưu và nhược điểm của máy lạnh âm trần

Ưu điểm

Việc lắp đặt và vận hành cũng tương đối dễ dàng.

  • Công suất đa dạng từ nhỏ đến lớn: 12000BTU đến 48000BTU phù hợp với nhiều không gian khác nhau như nhà ở và không gian rộng như nhà xưởng.
  • Làm mát tương đối nhanh và vệ sinh rất dễ dàng.
  • Do lưu lượng gió lớn nên phù hợp cho văn phòng, rạp chiếu phim, khán phòng, phòng họp, nhà hàng,…

Nhược điểm

  • So với các dòng điều hòa treo tường thì có giá khá cao. Từ khoảng 27.000.000 VND – 54.000.000 VNĐ (giá này được cập nhật vào ngày 28/07/2022 và có thể thay đổi vào các thời điểm khác).
  • Chi phí lắp đặt sẽ cao hơn khoảng 50% so với điều hòa treo tường, do chi phí nhân công lắp đặt khá cao.

Khi nào bạn nên mua máy lạnh âm trần?

  1. Khi bạn cần một chiếc máy lạnh có thiết kế hiện đại, máy được lắp trên trần giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho không gian.
  2. Điều hòa nhiệt độ không ảnh hưởng đến việc bố trí nội thất và hệ thống ánh sáng trong nhà, giúp thiết kế căn phòng được giữ nguyên mà vẫn mát mẻ.
  3. Nếu muốn làm mát phòng nhanh và đều thì nên mua điều hòa âm trần vì có thể điều chỉnh tốc độ gió, hướng gió, độ khô, độ ẩm, chế độ gió tự nhiên, khử mùi…
  4. Máy có thiết kế nhỏ gọn và không cần vệ sinh thường xuyên.
  5. Bạn có thể chi một số tiền lớn cho việc mua máy lạnh âm trần. 
Khi nào bạn nên mua máy lạnh âm trần
Khi nào bạn nên mua máy lạnh âm trần

Xem thêm thông tin về máy lạnh âm trần tại Blog chia sẻ của nhathauthicongmaylanh.com nhé

Tổng kết

Bài viết trên đây của Điện lạnh Phan Gia đã cung cấp cho bạn những thông tin về nguyên lý máy lạnh âm trần. Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn! Hãy liên hệ với công ty TNHH Điện Lạnh Phan Gia qua hotline 0931 837 839 hoặc truy cập website https://dienlanhphangia.com/ nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ thi công lắp đặt các hệ thống máy lạnh; điện lạnh uy tín chất lượng và hoạt động bền bỉ nhé!

Trả lời