Chiều dài tối thiểu ống đồng máy lạnh là bao nhiêu?

Khi lắp đặt máy lạnh chúng ta cần tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật để đảm bảo máy luôn hoạt động ổn định. Một trong những yêu cầu kỹ thuật cần thiết ảnh hưởng lớn đến độ bền của máy đó là chiều dài đường ống từ dàn lạnh ra dàn nóng. Vậy chiều dài tối thiểu ống đồng máy lạnh là bao nhiêu để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật trong quá trình lắp đặt? Hãy theo dõi bài viết sau đây nhé!

Bạn đang xem bài viết: chiều dài tối thiểu ống đồng máy lạnh

Ống đồng máy lạnh là gì ?

Ống đồng hay còn gọi là ống dẫn khí là bộ phận không thể thiếu trong hệ thống lắp đặt điều hòa, giúp luân chuyển từ mặt lạnh về cục nóng điều hòa và ngược lại, khi lắp đặt và sử dụng ống đồng thường có nhiều mối nối, hàn nên đòi hỏi kỹ thuật tốt để mối nối được khít (90% rò rỉ khí là do mối nối).

Ống đồng máy lạnh là gì
Ống đồng máy lạnh là gì

 

Xem thêm: [Mới nhất] Cách đi ống đồng máy lạnh âm tường

Chiều dài tối thiểu của ống đồng máy lạnh

Để máy điều hòa/máy lạnh có thể hoạt động ổn định, chúng ta nên thao tác theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Hiện nay, hầu hết các nhà sản xuất điều hòa đều khuyến cáo ống đồng nối dàn lạnh và dàn nóng ít nhất phải dài 3m, dài nhất thường là 7m. Con số trên xuất hiện là do nó liên quan đến áp suất gas môi chất lạnh khi hoạt động.

Nếu ống đồng quá ngắn, môi chất lạnh sẽ chảy ngược lại nhanh chóng và máy nén sẽ luôn chạy trong tình trạng quá tải. Ngược lại, nếu đường ống đồng quá dài, môi chất lạnh không thể về máy kịp thời, khả năng làm lạnh hay sưởi ấm cũng sẽ bị ảnh hưởng. Tất nhiên, như trong trường hợp trên, máy nén cũng sẽ chạy quá tải. Điều này ảnh hưởng rất nhiều đến tuổi thọ của máy nên nhà sản xuất từ ​​chối bảo hành cho cả trường hợp máy lạnh được lắp ống đồng ngắn hơn hoặc dài hơn chiều dài khuyến nghị.

Chiều dài tối thiểu của ống đồng máy lạnh
Chiều dài tối thiểu của ống đồng máy lạnh

Hệ quả khi lắp đặt ống đồng máy lạnh tối thiểu ngắn hơn 3 mét

Nếu bạn lắp đặt ống đồng ngắn hơn chiều dài ống tối thiểu, bạn có thể gặp các sự cố sau:

  • Máy bị thừa gas: Tất cả các hãng đều trích một lượng gas nhất định (thường từ 3 đến 7 mét) cho sản phẩm của mình. Lượng gas dư thừa sẽ khiến gas không thể bay hơi hết ở dàn nóng. Nó sẽ làm cho chất lỏng gây sốc thủy lực cho máy nén và làm giảm tuổi thọ của máy nén.
  • Máy ồn và rung. Một số trường hợp còn xảy ra hiện tượng sôi gas (nghe như tiếng nước chảy ở dàn lạnh).

Những tiêu chuẩn ống đồng quan quan trọng cần lưu ý

Khi lắp đặt máy lạnh hay máy điều hòa chúng ta cần quan tâm những tiêu chuẩn sau:

Kích thước tiêu chuẩn của ống đồng máy lạnh

+ Với máy 1 HP (~ 9000 BTU) thì dùng ống đồng có đường kính ngoài 10 mm.

+ Với máy 1.5 HP (~ 12000 BTU) thì dùng ống đồng có đường kính ngoài 10 mm hoặc 12 mm.

+ Với máy 2 HP (~ 18000 BTU) thì dùng ống đồng có đường kính ngoài 12 mm.

+ Với máy 2.5 HP (~ 24000 BTU) thì dùng ống đồng có đường kính ngoài 12 mm hoặc 16 mm.

Chiều dài tiêu chuẩn của ống đồng nối giữa cục nóng và cục lạnh

Hệ thống tiêu chuẩn được thiết lập bởi nhà sản xuất và tương tự như bất kỳ thông số kỹ thuật lắp đặt nào khác được yêu cầu tại thời điểm lắp đặt, chiều dài tiêu chuẩn của ống đồng cũng được nhà sản xuất đặc biệt quan tâm.

Như đã đề cập ở bên trên nếu lắp đặt chiều dài ống đồng máy lạnh quá ngắn thì chu trình hoạt động của máy nén liên tục dẫn đến quá tải còn chiều dài của ống đống quá dài thì thời gian đợi khí lạnh trở về máy nén quá lâu dẫn đến máy nén bị nóng và gây chết máy.

Những tiêu chuẩn ống đồng quan quan trọng cần lưu ý
Những tiêu chuẩn ống đồng quan quan trọng cần lưu ý

Tùy theo từng loại máy và tiêu chuẩn lắp đặt của từng nhà sản xuất mà chiều dài ống đồng cần lắp đặt khác nhau. Thông thường chiều dài tối thiểu khoảng 3m và chiều dài tối đa khoảng 15m hoặc 20-30m tùy loại máy bạn mua. Vì vậy để biết chi tiết thông số kỹ thuật chiều dài của máy lạnh, máy điều hòa bạn định lắp đặt, bạn nên tìm kiếm và tham khảo thông tin của nhà sản xuất mà bạn lựa chọn sản phẩm.

Độ cao chênh lệch giữa dàn nóng và dàn lạnh máy lạnh

Cuối cùng cũng không thể không để ý đến chính là chiều cao chênh lệch của cục nóng và cục lạnh. Tiêu chuẩn này cũng phụ thuộc vào hệ thống chỉ số yêu cầu của hãng sản xuất.

Xem thêm thông tin hữu ích về máy lạnh tại Blog chia sẻ của nhathauthicongmaylanh.com nhé

Cách xử lý trong trường hợp bắt buộc

– Nếu ống đồng quá ngắn, bạn có thể nối thêm ống đồng, chiều dài tối thiểu đạt 3m là giải pháp tối ưu. Nếu không thể nối thêm ống đồng, bạn cần nhờ đến những người có chuyên môn để giảm bớt lượng gas máy lạnh, tuy nhiên đây không phải là sự lựa chọn tốt nhất và nhà sản xuất máy lạnh có quyền từ chối bảo hành trong trường hợp này.

– Nếu ống đồng quá dài chúng ta vẫn có thể bơm thêm môi chất lạnh cùng loại để bổ sung, tất nhiên việc này phải nhờ thợ kỹ thuật thực hiện. Như trường hợp trên, hầu hết máy lạnh cũng bị từ chối bảo hành.

Tổng kết

Chúng ta vừa đọc bài viết về chiều dài tối thiểu ống đồng máy lạnh. Hy vọng các bạn có thể lựa chọn ống đồng phù hợp với máy lạnh nhà mình!  Hãy liên hệ với công ty TNHH Điện Lạnh Phan Gia qua hotline 0931 837 839 hoặc truy cập website https://dienlanhphangia.com/ nếu bạn đang có nhu cầu sử dụng dịch vụ thi công lắp đặt các hệ thống máy lạnh; điện lạnh uy tín chất lượng và hoạt động bền bỉ nhé! 

Để lại một bình luận